วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

ทัวร์พม่าพาไหว้พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว

คนไทยส่วนใหญ่ที่ไปทัวร์พม่าก็เพื่อไปสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่หลายแห่ง แต่ที่พระนอนพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียวที่เมืองหงสาวดี ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีประชาชนทั้งชาวพม่าและชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมและสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก

พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว

พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว (Shew Thalyang Buddua) เป็นพระนอนที่มีความงดงามที่สุดของพม่ามีขนาดยาว 55 เมตร สูง 16 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่านับถือเป็นอย่างมาก เป็นพระนอนที่มีพระบาทเหลื่อมล้ำกัน เป็นลักษณะที่ไม่เหมือนพระนอนของไทย แต่ก็เป็นศิลปะที่สวยงามอีกแบบหนึ่ง ท่านที่ไปทัวร์พม่าจะมีไกด์บรรยายให้ฟังว่า มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า มีพระราชาองค์หนึ่งไม่ศรัทธาพุทธศาสนา แต่ไปหลงไหลในลัทธิบูชายักษ์ จนมีการสร้างรูปปั้นยักษ์ไว้เพื่อกราบไหว้บูชา วันหนึ่งพระราชากับพระโอรสเสด็จออกประพาสป่า พระโอรสได้พบกับหญิงสาวชาวบ้านคนหนึ่งเกิดหลงรักขึ้นมา จึงได้นำกลับมาอยู่ด้วยกันในวัง หญิงสาวชาวบ้านคนดังกล่าวนับถือพุทธศาสนาจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปเข้าไปไว้บูชาในวัง ทำให้พระราชาทรงกริ้วมาก จึงสั่งให้ทหารจับพระโอรสและหญิงสาวชาวบ้านมัดรวมกันเพื่อนำไปประหาร แต่พอพวกชาวบ้านที่นับถือพุทธศาสนา รู้เข้าก็พากันตั้งจิตอธิษฐานขอพรว่า ถ้าพระพุทธเจ้ามีจริงขอให้พระโอรสและคนรักแคล้วคลาดจากการถูกประหาร เมื่อชาวบ้านอธิษฐานเสร็จเกิดความมหัศจรรย์เชือกที่มัดทั้งสองไว้หลุดขาดและเกิดเหตุรูปปั้นยักษ์แตกกระจาย พระราชาเห็นปฏิหารย์ที่เกิดขึ้น จึงได้เปลี่ยนมานับถือพุทธศาสนาและขอถ่ายบาปโดยการสร้างพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียวไว้ให้ประชาชนชาวเมืองได้บูชา

องค์พระมีขนาดยาว 55 เมตร

บริเวณศีรษะขององค์พระ

บริเวณเท้าขององค์พระ

ด้านหลังองค์พระ

พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว จึงเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวทัวร์พม่าที่มีความศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก ภายในบริเวณวัดยังมีตลาดสำหรับเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวทัวร์พม่าที่มีเวลาเหลือพอเดินช็อปปิ้ง เพื่อซื้อของที่ระลึกกลับไปฝากคนทางบ้าน โดยเฉพาะงานไม้แกะสลัก งานหยก แป้งทานาคา เครื่องรางของขลังและอื่นๆ อีกมากมาย

ตลาดหน้าวัด สำหรับซื้อของฝาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น