วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทัวร์กัมพูชาพาสักการะ องค์เจ๊กองค์จอม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในประเทศกัมพูชา นอกจากนครวัดและนครธมแล้ว ที่เมืองเสียมเรียบยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่ชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยวทัวร์กัมพูชานิยมมากราบไหว้สักการะและขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล คือ องค์เจ๊กองค์จอม ซึ่งอยู่ที่เมืองเสียมเรียบ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 2


องค์เจ๊กองค์จอม


องค์เจ๊กองค์จอม เป็นพระพุทธรูปสององค์พี่น้องกัน มีประวัติศาสตร์เล่ากันมาว่า องค์เจ๊กเป็นพี่ องค์จอมเป็นน้อง ทั้งคู่เป็นสุภาพสตรี มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง อยู่มาวันหนึ่งหลังจากไปทำบุญ พอกลับมาบ้านนอนหลับไปเฉยๆ ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย บิดามารดาเสียใจมากและอาลัยอาวรณ์ลูกสาวทั้งสองที่จากไปโดยมิได้สั่งเสีย ทั้งบิดามารดาจึงได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นมาสององค์ตามชื่อลูกสาว และได้ตั้งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองประจำเมืองเสียมเรียบ มีคณะทัวร์กัมพูชาโดยเฉพาะคู่รักที่กำลังจะแต่งงานจำนวนมากนิยมมากกราบไหว้ขอพร ต่อมาจึงได้กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เปรียบเสมือนศาลหลักเมืองของเมืองเสียมเรียบ


เดินทางมาถึงบริเวณศาลองค์เจ๊กองค์จอม

ทางเดินเข้าด้านหน้าศาลองค์เจ๊กองค์จอม

บริเวณด้านหน้าศาล


วิธีการขอพร ก่อนที่จะเข้าไปสักการะ ต้องซื้อดอกไม้ ธูป เทียน ชุดละ 40 บาท ดอกไม้ที่บูชาจะเป็นดอกบัว ก่อนเข้าไปในศาลควรถอดรองเท้าไว้ที่หน้าศาล โดยหันปลายเท้าออกหน้าศาล เป็นเคล็ดลับในการขอพร แล้วค่อยเข้าไปอธิษฐานจิตขอพรต่อองค์เจ๊กองค์ขอม แล้วตักน้ำมนต์ไปลูบที่รูปปั้นทั้งสององค์เพื่อเป็นสิริมงคล


ดอกบัวสำหรับกราบไหว้

สักการะองค์เจ๊กองค์จอม

องค์เจ๊กองค์จอม เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวเสียมเรียบมาช้านาน มีผู้มาสักการะมากมายโดยเฉพาะกลุ่มทัวร์กัมพูชามากันไม่ขาดสาย ท่านที่ต้องการมาบูชา แนะนำลองหาทริปทัวร์กัมพูชาที่มีโปรแกรมนำท่านไปสักการะองค์เจ๊กองค์จอม เพื่อเป็นการไหว้พระทำบุญแล้วท่านจะรู้สึกอิ่มบุญไปตามๆ กัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น